Món ngon, đặc sản, ẩm thực, văn hóa ở Miền Tây

31/12/2020 Tuấn Phát

Du lịch miền Tây ngày Tết ngoài thăm quan, ngắm cảnh ko thể không khám phá những nét văn hóa ẩm thực độc đáo và bản sắc. Hãy cùng mình thưởng thức các đặc sản của miền Tây:

Ẩm thực, đặc sản ngon ở miền Tây cho bạn khám phá

Trái cây miền Tây

Miền Tây được xem là vựa trái cây của khu vực miền Nam. Nơi đây đã sản sinh ra cực kỳ nhiều dòng trái cây đặc sản, thơm ngon nổi tiếng như cam sành, bưởi Năm Roi, bưởi da xanh, sầu riêng Cái Mơn, quýt hồng Lai Vung, chôm chôm, măng cụt, nhãn, xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lờ Rèn, dừa sáp Cầu Kè, mít ruột đỏ, mít tố nữ… Đến du lịch miền Tây mùa nào du khách cũng sở hữu thể thưởng thức những hương vị trái cây thơm ngon ở chính tại vùng đất này trồng nên. Một số dòng trái cây đặc sản đạt tiêu chuẩn VietGap, Global Gap được xuất khẩu sang những thị trường nước ngoài. Nguồn còn lại cung ứng cho cả nước nhất là vào các dịp lễ, Tết Nguyên đán…

Các món ngon ở miền Tây

Mặc dù quan niệm là ăn để sống, nhưng người dân miền Tây vô cùng chú trọng tới chất lượng món ăn buộc phải họ hay chế biến sáng tạo để thay đổi khẩu vị. Ví dụ như từ con cá lóc, người ta sở hữu thiết chế biến thành những món: cá lóc kho tộ, canh chua cá lóc, cháo cá lóc, cá lóc nướng trui, cá lóc hấp, khô cá lóc, mắm cá lóc… Hoặc cũng là canh chua, nhưng người ta sở hữu thể thay đổi khẩu vị bằng phương pháp nấu mang bông điên điển hay bông so đũa, hoặc thay cá lóc bằng cá linh…

Bên cạnh đó, do miền Tây mang rộng rãi thành phần cư dân sinh sống (dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm) cho phải văn hóa ẩm thực cũng mang sự pha trộn, giao thoa tạo phải nhiều món ăn ngon, lạ. Tuy vậy, ở mỗi dân tộc, mỗi vùng miền đều có những món ăn ngon đặc sản riêng, chế biến theo phong phương pháp riêng, nêm nếp gia vị cũng khác. Tóm lại, du khách đến du lịch miền Tây có thể khám phá được rộng rãi điều đặc nhan sắc từ các món ăn ngon, dân dã ở đây như canh chua, cá kho tộ, lẩu mắm, bún nước lèo, bún mắm, canh xiêm lo, heo quay, vịt tiềm, vịt khìa, canh thuốc bắc, hột vịt muối…

Cần Thơ Miền Tây

Con người thiện lành ở miền Tây

Cư dân sống ở vùng đồng bằng sông Cửu Long bao gồm dân tộc Kinh, Hoa, Khmer và Chăm trong đó người Kinh chiếm đại đa số. Còn lại, người Hoa tụ hợp phổ biến ở các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng; người Chăm sống chính yếu ở An Giang; người Khmer có mặt đông đúc ở những tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, An Giang.

Tính sông nước

Người miền Tây Nam Bộ tương tác sâu đậm văn hóa sông nước hay còn gọi là tính sông nước. Người miền Tây có lề thói di chuyển bằng xuồng, nhà ở gần kênh rạch. Nguồn thực phẩm họ ăn hằng ngày cũng từ thủy sản, các con vật sống ở dưới nước như cá, tôm, cua, lươn, ốc… Từ vật liệu chính này, họ với nhiều bí quyết chế biến để sở hữu bữa ăn ngon như luộc, kho, chiên, nướng, hấp, nấu chua, nấu ngọt, khiến cho gỏi, làm cho chả, làm cho khô, làm cho mắm…

Ngôn ngữ đời sống hằng ngày của họ cũng siêu phong phú, thường dùng các từ ngữ chỉ các sự vật, định nghĩa tác động đến nước mà trong tiếng Việt toàn dân ko có, như rạch, xẻo, láng, xáng, lung, bung, bưng, bàu, đìa (nơi chứa nước); cù lao, cồn, bãi, bưng, biền, trấp (vùng đất có nước bao quanh); rong, nhửng, ương, giựt, ròng rã (sự vận động của nước); ghe, xuồng, tam bản, vỏ lái, tắc ráng (phương luôn tiện vận chuyển)… Đa số là phương ngữ và chỉ với người sống ở miền Tây, địa phương ấy mới hiểu.

Phóng khoán, rộng rãi

Người miền Tây nổi danh phóng khoáng, rộng rãi, ruột gan thật lòng, muốn kể điều gì là nói ra điều đấy ngay chứ không đề cập lòng vòng tam quốc như phong phương pháp của người Bắc. Có được điều này sở hữu lẽ cũng do đời sống hằng ngày của họ là sự chung sống hài hòa giữa những dân tộc Kinh, Hoa, Chăm và Khmer. Ở mỗi dân tộc họ có phong tục riêng, tôn giáo khác nhau nhưng những người miền Tây đề cập chung họ sống cực kỳ hòa hợp, tôn trọng tín ngưỡng lẫn nhau.

Cần Thơ Miền Tây

Người miền Tây sở hữu những tính phương pháp trái ngược nhau với biên độ hơi rộng: “đã khiến thì khiến chết thôi, còn chơi thì chơi xả láng, Thương thì thương mút mùa Lệ Thủy, ghét thì ghét mãn kiếp. Khi không ưng thì cạy mồm cũng ko nói, lúc đã thuận tình thì mở tâm địa cho xem”. Phong phương pháp của người miền Tây là thế. Điều này nó miêu tả ở nếp suy nghĩ và đời sống hằng ngày ở nơi đây. Đa số họ khiến và ăn, ít hà tiện tích góp như người miền Trung. Người miền Tây sống thực tế, đến đâu hay đến đó, khiến đủ ăn, sở hữu bao nhiêu xài bao nhiêu. Có lẽ, 1 phần vì tự nhiên ở đây ưu đãi, mưa thuận gió hòa, trên bờ hái nhúm rau, cái khế, dưới sông bắt con cá chốt cũng xong bữa cơm cần họ ít lo nghĩ sâu xa hơn dân các miền khác.

Dễ thay đổi cách sống

Người miền Tây dễ thay đổi cách sống, chỗ ở, nhiều người sẵn sàng hài lòng từ bỏ quê hương đến các vùng đất mới để hy vọng được đổi đời. Văn hoá Nam Bộ kiểm tra cao những con người bản lĩnh, dám chấp thuận di chuyển. Có lẽ điều này là sự thừa hưởng tính bí quyết của tiên tổ ngày trước, tới vùng đất này thời khai hoang, lập đất. Người miền Tây với tính trọng nghĩa tình, xởi lởi, chữ “nghĩa” đối với họ đôi khi còn quan yếu hơn cả chữ “tình”, "hết tình còn nghĩa", đấy là quan điểm sống của họ. Người miền Tây coi nhẹ tiền tài, của cải vật chất, họ thích cuộc sống hưởng an nhàn bên sông nước, bờ lau, ít nghĩ tới việc ngày mai.

Hiếu khách

Người miền Tây nức danh hiếu khách, hào hiệp, sẵn sàng cho người khách lữ hành nhỡ bước tá túc ở nhà, họ đãi cơm rượu như người bà con xa mới về. Tính bí quyết này cuả người miền Tây với lẽ do thúc đẩy tự sự ưu đãi của thiên nhiên, đất rộng, người thưa, hoa trái quanh năm xum xuê tươi tốt. Người miền Tây sở hữu lối sống giản dị, mộc mạc, không cầu kỳ lễ nghĩa như văn hóa người Bắc. Họ trọng nội dung hơn hình thức; họ thích hài hước, nhẹ nhàng, thích đề cập xạo, nhắc dóc cho đời vui vẻ.

Làm ngay 1 chuyến đi tour cần thơ để trải nghiệm và khám phá được hết vẻ đẹp và con người nơi đây. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ có những thông tin hữu ích cho hành trình sắp tới của mình nhé!