Các loại Visa làm việc cho người nước ngoài tại Việt Nam

08/10/2020 Tuấn Phát

Nền kinh tế Việt Nam đang có những bước phát triển và hội nhập. Theo đó, số lượng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại nước ta ngày càng tăng nhanh.

Visa làm việc tại Việt Nam được cấp cho người nước ngoài vào làm việc hợp pháp tại Việt Nam do các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, … đang hoạt động tại Việt Nam bảo lãnh và được cấp tại Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài hoặc tại sân bay quốc tế, cửa khẩu đường bộ của Việt Nam.

Trong bài viết này, Văn phòng vietnambooking sẽ cung cấp thông tin Hướng dẫn thủ tục xin VISA lao động cho người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam.

Hãy cùng tìm hiểu qua những nội dung chính sau:

1. Ký hiệu & loại Visa làm việc cho người nước ngoài tại Việt Nam

Visa làm việc cho người nước ngoài tại Việt Nam gồm 6 loại, mỗi loại có ký hiệu khác nhau và các thuật ngữ khác nhau được giải thích cụ thể như sau:

Ký hiệu: LĐ – Visa lao động cấp cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Ký hiệu: DT – Visa lao động cấp cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và luật sư nước ngoài hành nghề tại Việt Nam.

– Ký hiệu: DN – Visa lao động cấp cho người nước ngoài vào làm việc với các doanh nghiệp tại Việt Nam.

– Ký hiệu: NN1 – Là thị thực lao động cấp cho người nước ngoài. Trưởng văn phòng đại diện, dự án của tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

– Ký hiệu: NN2 – Thị thực lao động cấp cho người nước ngoài là Trưởng văn phòng đại diện. Chi nhánh của thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện của tổ chức kinh tế, văn hóa, nghề nghiệp khác của nước ngoài tại Việt Nam.

Ký hiệu: NN3 – Visa lao động cấp cho người nước ngoài vào làm việc với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện của tổ chức kinh tế, văn hóa, nghề nghiệp khác của nước ngoài tại Việt Nam.

Mẫu visa lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam

Thời hạn của thị thực lao động tại Việt Nam

Thị thực DN, NN1, NN2, NN3 có thời hạn không quá 01 năm.

Visa LD có thời hạn không quá 02 năm.

Visa DT có thời hạn không quá 05 năm.

2. Điều kiện cấp thị thực cho người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam

1) Có hộ chiếu hoặc giấy thông hành quốc tế.

2) Cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh tại Việt Nam.

3) Không thuộc các trường hợp không được nhập cảnh theo quy định tại Điều 21 Luật Xuất nhập cảnh Việt Nam số 47/2014 / QH13.

Nếu người lao động được tổ chức mời hoặc tài trợ đến làm việc với doanh nghiệp tại Việt Nam

1) Tổ chức mời, bảo lãnh người nước ngoài vào làm việc là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam;

2. Tổ chức mời, bảo trợ người nước ngoài phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật hoặc giấy phép hoạt động được cấp.

3. Các văn bản pháp lý của doanh nghiệp, tổ chức

(Áp dụng cho các doanh nghiệp nộp hồ sơ lần đầu tại Cục quản lý xuất nhập cảnh, hồ sơ này không phải nộp lại cho các thủ tục sau)

– Giấy phép hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức (Đăng ký kinh doanh, Giấy phép đầu tư, Giấy phép hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện… .. Doanh nghiệp, tổ chức phải nộp trong trường hợp nộp hồ sơ lần đầu tại Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh)

– Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu hoặc thông báo đăng thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

– Mẫu NA16 Bản đăng ký mẫu con dấu, mẫu chữ ký của người đại diện theo pháp luật của tổ chức hoạt động tại Việt Nam

4. Thủ tục công văn nhập cảnh, thủ tục xin visa vào Việt Nam

Bước 1:  Chuẩn bị hồ sơ:

Người bảo lãnh điền vào các tờ khai, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, tổ chức ký tên và đóng dấu theo đúng quy định.

Hồ sơ xin visa cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Hộ chiếu gốc còn thời hạn tối thiểu 6 tháng.
  • 1 ảnh 3 x 4 chụp trong vòng 6 tháng kể từ ngày nộp đơn.
  • Visa dùng để xin gia hạn visa.
  • Công văn bảo lãnh của doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam.
  • Tờ khai cấp, bổ sung, sửa đổi, gia hạn tạm trú (mẫu NA5).
  • Giấy phép lao động hoặc giấy chứng nhận đầu tư cho từng trường hợp nhất định.

Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận lịch hẹn:

Nhân viên của các doanh nghiệp, tổ chức nộp đầy đủ hồ sơ đã chuẩn bị tại Cục quản lý xuất nhập cảnh (Lưu ý người nộp hồ sơ phải mang theo giấy giới thiệu của doanh nghiệp, CMND).

Người nước ngoài có nhu cầu xin thị thực tại Việt Nam có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại các địa chỉ sau:

  • Miền Bắc: nộp tại Cục quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội, địa chỉ 44 – 46 Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội.
  • Miền Nam: nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh TP.HCM, địa chỉ 254 Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM. Hồ Chí Minh.
  • Khu vực miền Trung: nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Đà Nẵng, 7 Trần Quý Cáp, TP. Đà Nẵng.

Trường hợp xin visa tại Đại sứ quán, Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp, tổ chức phải nộp phí fax tại quầy làm thủ tục.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an nhận hồ sơ từ thứ 2 đến sáng thứ 7 các ngày trong tuần trừ chủ nhật và các ngày lễ.

Bước 3:  Nhận kết quả:

Sau 5 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ hợp lệ và đầy đủ, Cục quản lý xuất nhập cảnh sẽ trả kết quả cho doanh nghiệp, tổ chức.

Trong giấy nhập cảnh, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh ghi rõ thời gian nhập cảnh, nơi nhận thị thực của người nước ngoài.

Bước 4:  Thông báo cho người nước ngoài:

Khi có kết quả chấp thuận xuất nhập cảnh của doanh nghiệp, tổ chức thông báo cho người nước ngoài đã hoàn thành thủ tục xin cấp công văn nhập cảnh tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ gửi hồ sơ cho người nước ngoài (có thể gửi qua email, fax, chuyển phát nhanh) để người nước ngoài làm thủ tục tại Bước 5 dưới đây.

Bước 5: Nhận visa và nộp phí:

Tại địa điểm tiếp nhận thị thực, người xin thị thực điền và nộp Mẫu NA1 có dán ảnh 3cmx4cm + Hộ chiếu gốc + Bản sao công văn nhập cảnh đã được chấp thuận tại Cục quản lý xuất nhập cảnh + Lệ phí cấp thị thực (Tại trụ sở lấy bảng kê lệ phí thị thực được niêm yết công khai).

_____________

Để được hỗ trợ cụ thể hơn, nhằm tiết kiệm thời gian và công sức, bạn nên liên hệ với Cục quản lý xuất nhập cảnh để cập nhật thông tin chính xác nhất hoặc công ty luật để được hỗ trợ nhanh chóng.

Tham khảo các văn bản pháp luật liên quan

– Thông tư số 04/2015 / TT-BCA quy định về biểu mẫu đề nghị cấp thị thực, thị thực tạm trú cho người nước ngoài

– Nghị định 11/2016 / NĐ-CP quy định chi tiết về quản lý người lao động nước ngoài, cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam